การวางแผน (Planning)
♦ ประเภทและรูปแบบของการวางแผนงาน1. การวางแผนงานระยะสั น มีลักษณะดังนี้
1.1 เป็นแผนงานที่ใช้เวลาปฏิบัติไม่ยาวนานเกินไปนัก
1.2 แผนงานระยะสั้นจะกาหนดเวลาแน่นอนกาหนดขัั้นตอนของการปฏิบัติ กำหนดงบประมาณและบุคลากรโดยละเอียด
2. การวางแผนงานระยะยาว มีลักษณะดังนี้
2.1 เป็นแผนงานที่ใช้เวลานาน 3,5 หรือ 10 ปี
2.2 เป็นแผนงานของกิจกรรมหรือโครงการขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานหลาย ๆ หน่วยงาน
รูปแบบของแผนงาน
1. จุดมุ่งหมาย (Objective) เป็นการกาหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนเพื่อเป้าหมายในการทางาน
2. นโยบาย (Policy) เป็นแนวทางกว้าง ๆ ที่จะให้แผนงานบรรลุตามจุดมุ่งหมาย เช่น จัดให้มีศูนย์สื่อการสอนขึ นในโรงเรียน เพื่อบริการสนับสนุนการเรียนการสอน เป็นต้น
3. แนวปฏิบัติ เป็นการกาหนดขอบข่ายของงานที่ปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เวลา กิจกรรม กาลังคน งบประมาณ ขอบข่ายของการปฏิบัติ ฯลฯ ให้ชัดเจน ไม่ซาซ้อนกันและต้องกาหนดว่าใครเป็นผู้ปฏิบัติ ตรวจสอบ ควบคุม และรายงาน
4. มาตรฐานของงาน ในขั นตอนต่าง ๆ งานที่ถือว่าบรรลุจุดมุ่งหมายแต่ละข้อมีลักษณะอย่างไร เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินผลงาน ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ
4.1 มาตรฐานของผลการปฏิบัติงาน โดยคานึงถึงคุณภาพ ปริมาณของงาน เวลาที่ใช้ไป ตลอดจนค่าใช้จ่าย
4.2 มาตรฐานของกระบวนการปฏิบัติงาน ทางกายภาพที่เป็นรูปธรรม
▲▼ ขั้นตอนของการวางแผนงาน ▲▼
1. สำรวจปัญหาและความต้องการ
2. หาข้อมูลเพื่อเป็นหลักฐานประกอบการวางแผน
3. ระดมสมองเพื่อกาหนดวิธีการดำเนินงาน
4. เขียนโครงการและแผนงาน
❥ รายละเอียดของกระบวนการวางแผน
1. ขั้นวางแผน (Planning) เป็นการเตรียมการในขั้นต้น
2. ขั นทดลองแผน (Doing) เป็นการนาแผนที่วางไว้ไปทดลองปฏิบัติเพื่อพิจารณาผลของการปฏิบัติตามแผน
3. ขั้นตรวจสอบแผน (Check) เป็นการประเมินปรับปรุงตรวจสอบจากการทดลองการนาแผนนั นไปปฏิบัติ
4. ขั้นนาเสนอแผน (Act) คือ การแสดงแผนที่ได้จากการปรับปรุง
------------------------------------------------------
การจัดผังโครงสร้างของศูนย์
ขั้นตอนการเขียนแผนผังการบริหารงานศูนย์
1.ศึกษาจุดมุ่งหมายของโครงการและหน่วยงานนั้นให้ชัดเจน
2. วิเคราะห์งานแล้วรวมงานเหล่านั้นเป็นหมวดหมู่ โดยให้แต่ละหมวดหมู่ของงานมีความสำคัญทัดเทียมทั้งปริมาณและคุณภาพ
3. กาหนดขอบเขตของการใช้อำนาจบริหารและควบคุมงาน ตลอดจนดำเนินงานในแต่ละหน่วยงานย่อยให้ชัดเจนโดยการแสดงสายงาน
4. การจัดรูปแบบงานโดยคำนึงถึงอำนาจหน้าที่การบริหารและความรับผิดชอบควบคู่กันไป
แผนผังการจัดโครงสร้าง
1.) แบบ Line Organization เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างตามงานที่รับผิดชอบในอานาจหน้าที่กันเป็นขั้น ๆจากระดับสูงสุดไปจนกระทั่งต่าสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น